Hướng dẫn nhúng/chèn mã code tracking Google Analytics vào website

Google Analytics vốn dĩ đã rất quen thuộc với người làm SEO, với vai trò giúp người quản trị web theo dõi số lượng người truy cập, thời gian người dùng ở lại trên trang, số lần xem trang, tỷ lệ thoát... Để có thể theo dõi được các chỉ số trên đối với website của bạn, bạn cần nhúng/chèn mã code tracking của Google Analytics vào đầu phần đầu (trước thẻ đóng head) của website. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn các bước thực hiện rất đơn giản trên nền tảng WebExpress.

Quy trình thực hiện

Bước 1:  Tạo tài khoản Google Analytics và tạo property (Bỏ qua bước này nếu bạn đã có sẵn tài khoản và property)

Bạn vào địa chỉ: https://marketingplatform.google.com/about/analytics/ ấn vào nút "Sign in to Analytics" để đăng nhập bằng tài khoản Google/Gmail của bạn hoặc tạo 1 tài khoản Google/Gmail mới rồi tiến hành đăng nhập.

Đăng nhập Google Analytics

Sau khi đã đăng nhập hoàn tất, giao diện trang chủ của Google Analytics hiện ra, bạn ấn vào nút Admin (biểu tượng hình bánh răng) ở góc trái phía dưới cửa sổ, lúc này hộp thoại Admin sẽ hiện ra. 

Google Analytics Admin

Mình sẽ tóm tắt sơ bộ về nội dung của hộp thoại này cho các bạn lần đầu làm quen với Google Analytics dễ dàng nắm bắt: Hộp thoại này được chia làm 3 cột, cột 1 tương ứng với các tùy chỉnh dành cho Account (Tài khoản) Google Analytics, cột 2 tương ứng với các tùy chỉnh dành cho property (ở đây tức là website bạn muốn gắn mã theo dõi), cột 3 tương ứng với các tùy chỉnh chế độ xem của property tương ứng. 1 Account (tài khoản) sẽ có nhiều property (website), 1 propery sẽ có nhiều chế độ xem.

Google Analytics Admin Panel

Trường hợp bạn lần đầu dùng tài khoản Google/Gmail để đăng nhập vào Analytics, thì tự động hệ thống Analytics đã tạo cho bạn 1 account (tài khoản) dựa theo tên tài khoản Google/Gmail của bạn. Nếu bạn không thích tên hiện tại, bạn có thể vào Account setting (Cài đặt tài khoản để thay đổi).

Sau khi đã thiết lập xong Account (tài khoản), ở cột 2 (Property), bạn ấn vào nút "Create Property", lập tức hộp thoại tạo property hiện ra. Bạn điền và chọn các thông tin liên quan đến website của bạn trong hộp thoại (lưu ý giữa lựa chọn giao thức http và https: website của bạn chạy trên giao thức nào thì bạn chọn giao thức đó, tránh việc chọn nhầm, vì Google xem http:// và https:// là 2 website khác nhau dù cùng 1 domain). Sau khi bạn đã điền đầy đủ thông tin thì ấn vào nút Get Tracking ID (Lấy mã theo dõi), lập tức hộp thoại chứa mã code tracking của Google Analytics hiện ra.

Google Analytics Tracking code

Bước 2: Copy mã code tracking của Google Analytics (Google Analytic Tracking code)

Nếu bạn đang vừa thực hiện xong bước 1 thì copy mã code tracking của Google Analytics thu được từ bước 1.

Nếu bạn đã thực hiện trước đó thì bạn vào lại địa chỉ https://marketingplatform.google.com/about/analytics/  đăng nhập, vào Admin (biểu tượng bánh răng ở góc trái phía dưới) -> Ở cột 1 chọn đúng account -> Ở cột 2 chọn đúng property -> Chọn tracking info (Thông tin theo dõi) -> Chọn Tracking code (Mã theo dõi) rồi copy mã code.

Bước 3: Chèn mã code tracking của Google Analytics vào website

Ở giao diện trang chủ CMS của website bạn muốn chèn, bạn vào phân hệ Cài đặt -> Embed code. Đối với website mới bàn giao, chúng tôi đã tạo sẵn cho bạn 1 nơi chèn embed code (code nhúng) dành cho Google Analytics. Nếu bạn không thích có thể bấm vào nút Thêm mới, lập tức giao diện chèn code nhúng hiện ra. 

Chèn code Google Analytics trong phân hệ Embed code của nền tảng WebExperss

Ở ô Tên script bạn điền tên mã code nhúng để dễ nhận biết (Ví dụ Google Analytics, Mã theo dõi Google Analytics....), ở ô Vị trí bạn chọn trước thẻ đóng head, ở ô nội dung (HTML & CSS) bạn dán (paste) đoạn code có được từ bước 2 vào, ở ô trạng thái bạn chọn Kích hoạt rồi ấn cập nhật.

Chèn code Google Analytics trong phân hệ Embed code của WebExpress

Bước 4: Kiểm tra mã code hoạt động

Bạn vào trang chủ của website mình vừa chèn, ấn chuột phải (right click) rồi chọn Xem nguồn trang (View source), tìm giữa cặp thẻ <head></head> đã có đoạn code tracking của Google Analytics được nhúng vào chưa. Gợi ý rằng, bạn có thể copy 1 phần đoạn code để search, kết quả tìm kiếm sẽ nhanh và chính xác hơn. Nếu kết quả tìm kiếm có tồn tại tức là bạn đã chèn thành công mã tracking của Google Analytics rồi đó. 

Kiểm tra Google Analytics tracking code trên website

Ghi chú: Sau khi đã chèn thành công, phải sau 2 - 3 ngày thì dữ liệu trong báo cáo của tài khoản Google Analytics mới xuất hiện.

Để lại suy nghĩ của bạn về bài viết này thông qua bình luận dưới đây!

Tổng lượt bình luận: - Tổng lượt trả lời:


Đã bình luận vào lúc

{{comment.content | PhoneAndEmailGuard}}

{{reply.content | PhoneAndEmailGuard}}